Kỹ năng giải quyết vấn đỠvà ra quyết định hiệu quả

Mục tiêu
- Cung cấp kiến thức và phương pháp để giải quyết vấn đỠmá»™t cách hiệu quả
- Giúp há»c viên phát triển kỹ năng giải quyết vấn đỠvà ra quyết định
- Äánh thức tiá»m năng sáng tạo cá»§a há»c viên để có thể giải quyết vấn đỠmá»™t cách sáng tạo.
- Thông qua giải quyết vấn đỠhiệu quả, há»c viên sẽ biết tổ chức công việc má»™t cách hiệu quả nhất.
Äối tượng
Äá»™i ngÅ© quản lý cấp trung cá»§a các doanh nghiệp (các Giám đốc chức năng, Trưởng/Phó các phòng ban, bá»™ pháºn trong doanh nghiệp), và các nhân viên mong muốn nâng cao khả năng giải quyết vấn đỠvà ra quyết định.
Phương pháp Ä‘ào tạo
- Thuyết trình Power Point, thuyết trình nhóm
- Tham gia thảo luáºn, hướng dẫn, kèm cặp qua việc thá»±c hành kết nối đến công việc thá»±c tế (trò chÆ¡i, bài táºp)
- Xem video clip minh há»a, Ä‘óng vai và diá»…n kịch
- Xá» lý tình huống thá»±c tế và kèm sách tham khảo
- Kể chuyện/Chia sẻ kinh nghiệm thực tế
- Từng há»c viên sẽ được thá»±c hành giảng dạy và được góp ý, chỉnh sá»a ngay tại lá»›p
Ná»™i dung
-
Các bước ra quyết định hiệu quả
- Xác định mục tiêu
- Thu tháºp thông tin liên quan
- ÄÆ°a ra các phương án khả thi
- Ra quyết định
- Hoạt động cá»§a bá»™ não
- Chức năng tư duy
- Nguyên tắc cá»§a sá»± linh cảm
- Thực hiện quyết định
- Äánh giá kết quả
-
Giải quyết vấn đỠmá»™t cách hiệu quả
- Sá»± khác nhau cá»§a vấn đỠvà quyết định
- Mô hình thống nhất cá»§a ra quyết định và giải quyết vấn Ä‘á»
- Cách tiếp cáºn vấn đỠtheo hệ thống
- Giải quyết vấn đỠmá»™t cách sáng tạo
- Vấn đỠcơ bản: thay đổi suy nghĩ
- Những quan Ä‘iểm sai lầm vá» tính sáng tạo (quy trình ABCDE)
- Các thành phần cá»§a tính sáng tạo
- Áp dụng tính sáng tạo vào giải quyết vấn Ä‘á»
- Nhìn rá»™ng hÆ¡n để tìm giải pháp
- SỠdụng linh cảm
- Rào cản tinh thần
- Các yếu tố cần chú ý khi áp dụng tính sáng tạo trong giải quyết vấn Ä‘á»
-
Tổ chức công việc hiệu quả thông qua giải quyết vấn Ä‘á»
- Xác láºp mục tiêu
- Nắm bắt mục tiêu công việc cá nhân trong bức tranh lá»›n
- Nắm bắt Ä‘iá»u quan trá»ng đối vá»›i nhà quản lý trá»±c tiếp
- Kỳ vá»ng cá»§a khách hàng ná»™i bá»™ và khách hàng bên ngoài
- Láºp kế hoạch công việc
- Viết kế hoạch má»™t cách chi tiết
- Trao đổi thông tin
- Phần thưởng cho từng bước của kế hoạch
- Giải quyết vấn đỠmá»™t cách hiệu quả để tổ chức công việc hiệu quả
- Kiểm soát bàn làm việc
- Hạn chế những sự việc chen ngang
- Giải quyết e-mail
- Giải quyết các cuá»™c gá»i đến và kiểm soát các cuá»™c gá»i Ä‘i
- Xác láºp mục tiêu
Thá»i lượng
2 - 3 ngày