Kỹ năng nháºn thức để thay đổi

- Ngưá»i tham gia sẽ tá»± nháºn thức được sá»± cần thiết và tầm quan trá»ng cá»§a sá»± thay đổi thông qua các hoạt động
- Biết sẵn sà ng để thay đổi má»™t cách khoa há»c
- Biết hạn chế, loại bỠcác sai lầm khi thay đổi.
- Các nhà quản lý biết áp dụng 7 bước trong quy trình thay đổi để áp dụng cho phòng ban, tổ chức mà mình đang công tác.
- Thuyết trình Power Point, thuyết trình nhóm
- Tham gia thảo luáºn, hướng dẫn, kèm cặp qua việc thá»±c hà nh kết nối đến công việc thá»±c tế (trò chÆ¡i, bà i táºp)
- Xem video clip minh há»a, đóng vai và diá»…n kịch
- XỠlý tình huống thực tế và kèm sách tham khảo
- Kể chuyện/Chia sẻ kinh nghiệm thực tế
- Từng há»c viên sẽ được thá»±c hà nh giảng dạy và được góp ý, chỉnh sá»a ngay tại lá»›p
à thức thay đổi bản thân
- Thay thái độ, đổi cuá»™c Ä‘á»i
- Từ nội tâm hướng ra bên ngoà i
- Khám phá sức mạnh bản thân
- Bà máºt cá»§a sá»± may mắn
Sẵn sà ng thay đổi
- Các Ä‘iá»u kiện cần đáp ứng trước khi thay đổi
- Nhà quản lý là m việc hiệu quả và được kÃnh trá»ng
- Nhân viên có động lực thay đổi
- Xây dá»±ng môi trưá»ng không theo cấp báºc mà theo văn hóa há»— trợ
- Sẵn sà ng để thay đổi
- Äánh giá khả năng sẵn sà ng thay đổi cá»§a bá»™ pháºn
- Triển khai phương pháp tiếp cáºn, xá» lý công việc hà ng ngà y
- Tạo Ä‘iá»u kiện để má»i ngưá»i đóng góp ý kiến/ý tưởng
- Äẩy lùi sá»± sợ hãi
Trong phần nà y, các nhà quản lý sẽ nháºn ra được sá»± cần thiết và ý thức được rằng: muốn phát triển, trước tiên tá»± bản thân, bá»™ pháºn cá»§a mình phải thay đổi. Các quản lý sẽ biết được cách sẵn sà ng để thay đổi má»™t cách khoa há»c.
Các bước thay đổi má»™t cách khoa há»c
- Quy trình thay đổi theo bảy bước
- Bước 1: Huy động nguồn lực và cam kết
- Bước 2: Xác định tầm nhìn (lợi Ãch cá»§a táºp thể và lợi Ãch cá»§a cá nhân)
- Bước 3: Xác định vai trò lãnh đạo
- Bước 4: Táºp trung và o các hoạt động mang lại kết quả
- Bước 5: Bắt đầu từ thay đổi nhá», lan truyá»n sang các bá»™ pháºn
- Bước 6: Cụ thể hóa kết quả mong muốn và các chÃnh sách, quy trình
- Bước 7: Kiểm soát và điá»u chỉnh phù hợp
- Vai trò cá»§a ngưá»i lãnh đạo và bá»™ pháºn HR (nguồn nhân lá»±c)
- Những sai lầm cần tránh khi quản lý sự thay đổi
- Äừng cố áp đặt má»™t giải pháp có sẵn và đã được áp dụng
- Äừng đặt tất cả các bá»™ pháºn và o chung cùng má»™t giải pháp
- Äừng giao trá»ng trách cho bá»™ pháºn nhân sá»±
- Không nên chỉ dá»±a và o việc khắc phục kỹ thuáºt
- Không nên ná»— lá»±c thay đổi tất cả má»i thứ cùng lúc
Sau khi đã ý thức và sẵn sà ng thay đổi, các nhà quản lý sẽ tìm hiểu 7 bước trong quy trình quản lý sự thay đổi, hỠsẽ biết cách hạn chế, loại bỠcác sai lầm trong quá trình quản lý để thực hiện sự thay đổi một cách hiệu quả.
Thực hiện thay đổi một cách hiệu quả
- Tranh thá»§ sá»± tham gia và há»— trợ cá»§a những ngưá»i gây ảnh hưởng
- Láºp kế hoạch thá»±c hiện
- ÄÆ¡n giản
- ÄÆ°á»£c hình thà nh từ những nhân viên ở các cấp có ảnh hưởng
- Khả thi
- Xác định rõ vai trò và trách nhiệm
- Linh hoạt
- Hỗ trợ kế hoạch bằng những thông điệp và hà nh động nhất quán
- Triển khai cơ cấu hỗ trợ (huấn luyện, thà điểm, khen thưởng…)
- Äánh dấu các Ä‘iểm mốc
- Giao tiếp không ngừng để thúc đẩy má»i ngưá»i thá»±c hiện thay đổi
- Giao tiếp giải thÃch phạm vi thay đổi
- Giải thÃch tiêu chà và cách đánh giá kết quả, mức độ thà nh công
- Giải thÃch chế độ khen thưởng
- Lặp Ä‘i lặp lại mục Ä‘Ãch thay đổi và các hà nh động trong kế hoạch
- SỠdụng phương pháp giao tiếp đa dạng
- Giao tiếp phải mang tÃnh hai chiá»u
- Luôn là m gương trong quá trình thực hiện thay đổi
- Các bà quyết ứng phó với sự thay đổi (10 bà quyết)
- Phương pháp là m việc vá»›i những ngưá»i chống đối thay đổi
Sau khi đã tìm hiểu 7 bước trong quy trình quản lý sá»± thay đổi, biết cách hạn chế, loại bá» các sai lầm trong quá trình thay đổi, trong phần nà y các nhà quản lý sẽ triển khai kế hoạch thà nh hà nh động, há» sẽ biết cách quản lý thá»±c hiện sá»± thay đổi má»™t cách khoa há»c và hiệu quả nhất.