Sinh viên và kỹ năng má»m
Bài viết chia sẻ những nháºn định, ý kiến Ä‘óng góp và lá»i khuyên từ Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám Äốc Trung tâm Dá»± báo nhu cầu nhân lá»±c và Thông tin thị trưá»ng lao động TP.HCM trong chương trình "Bạn trẻ vá»›i nghá» nghiệp" do Ä‘ài phát thanh - truyá»n hình tỉnh Bình Dương thá»±c hiện.
Câu 1. Hiện nay có nhiá»u sinh viên ra trưá»ng bị Ä‘ánh giá là thiếu kỹ năng má»m, không ít sinh viên không tìm được việc làm do kỹ năng yếu. Ông nháºn định thế nào vá» thá»±c trạng này? Sá»± cần thiết cá»§a kỹ năng má»m hiện nay?
Trả lá»i:
Má»™t thá»±c trạng dá»… thấy, các doanh nghiệp rất cần đội ngÅ© nhân sá»± chất lượng cao, nhưng ngược lại nhiá»u sinh viên tốt nghiệp chưa Ä‘áp ứng được nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt phần kÄ© năng. Nhìn nháºn má»™t cách thẳng thắn thì có đến 70% sinh viên tốt nghiệp chưa trang bị tốt vá» chuyên môn cÅ©ng như các kỹ năng má»m và trình độ ngoại ngữ. Có không ít sinh viên há»c rất giá»i nhưng ra trưá»ng không làm được việc, trong khi nhiá»u bạn chỉ há»c trung bình hoặc khá lại làm việc rất hiệu quả, thành công. Má»™t Ä‘iểm mấu chốt là kỹ năng, yếu tố mà vẫn bị sinh viên coi nhẹ.
Do thiếu kỹ năng nên sinh viên Ä‘ánh mất nhiá»u cÆ¡ há»™i. Nhiá»u táºp Ä‘oàn, công ty có nhiá»u chương trình, hợp tác quốc tế dành cho nhân sá»± trẻ nhưng không tìm được ngưá»i tham dá»± do cá» nhân yếu kỹ năng, kém ngoại ngữ.
Äối vá»›i sinh viên qua Ä‘ào tạo đại há»c, cao đẳng, nhiá»u ngưá»i thưá»ng cho là vá»›i nhiá»u bằng cấp, kinh nghiệm có giá trị và những mối quan hệ ở vị trí cao sẽ dá»… dàng tìm việc. Äiá»u này Ä‘úng nhưng chưa đủ vì theo khảo sát những ngưá»i làm việc hiệu quả và dá»… thăng tiến không thể thiếu những kỹ năng má»m. Thá»±c tế cho thấy, ngưá»i thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng má»m hỠđược trang bị. Äể thành công, ngưá»i lao động phải há»™i đủ cả hai kỹ năng trên.
Như váºy, chúng ta cần khẳng định: Kỹ năng má»m không chỉ cần thiết cho cuá»™c sống mà còn là tiêu chí mà các nhà tuyển dụng rất quan tâm bởi chúng ảnh hưởng lá»›n đến việc ngưá»i lao động có hoà nháºp được vá»›i môi trưá»ng làm việc và đạt hiệu suất công việc cao hay không. Äặc biệt vá»›i đội ngÅ© lao động tương lai như há»c sinh, sinh viên còn phải quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng để tạo thành thói quen ngay khi còn trẻ. Tuy nhiên, ngay từ trên giảng đưá»ng đại há»c, không phải sinh viên nào cÅ©ng được trang bị tốt các kỹ năng thiết yếu này. Theo Ä‘iá»u tra cá»§a Bá»™ Lao Äá»™ng – Thương Binh và Xã Há»™i, trong tổng số các sinh viên tốt nghiệp hàng năm, hÆ¡n 13% phải được Ä‘ào tạo lại hoặc bổ sung kỹ năng, gần 40% phải được kèm cặp lại tại nÆ¡i làm việc và 41% cần thá»i gian làm quen vá»›i công việc. Thiết nghÄ©, việc tá»± trang bị cho bản thân kỹ năng má»m là Ä‘iá»u vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong thá»i kỳ há»™i nháºp.
Câu 2. Váºy theo ông thế nào là kỹ năng má»m, khác gì so vá»›i kỹ năng cứng?
Trả lá»i:
Kỹ năng là năng lá»±c hay khả năng chuyên biệt cá»§a má»™t cá nhân vá» má»™t hoặc nhiá»u khía cạnh nào Ä‘ó được sá» dụng để giải quyết tình huống hay công việc nào Ä‘ó phát sinh trong cuá»™c sống.
Kỹ năng cứng (Khả năng chuyên môn, năng lá»±c nghá» nghiệp hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn). Những kỹ năng "cứng" được thể hiện trên bản lý lịch - khả năng há»c vấn cá»§a ngưá»i lao động, kinh nghiệm và sá»± thành thạo vá» chuyên môn.
Kỹ năng má»m là má»™t thuáºt ngữ xã há»™i há»c gắn liá»n vá»›i chỉ số trí tuệ cảm xúc cá»§a má»—i ngưá»i, là các đặc trưng cá nhân nâng cao các khả năng: Giao tiếp, năng suất làm việc và triển vá»ng nghá» nghiệp. Tách biệt vá»›i kỹ năng cứng (trình độ chuyên môn cho má»—i công việc, ngành nghá» nhất định), kỹ năng má»m được rá»™ng rãi biết đến và áp dụng cho má»i ngưá»i. Kỹ năng má»m (hay còn gá»i là Kỹ năng thá»±c hành xã há»™i) là thuáºt ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trá»ng trong cuá»™c sống con ngưá»i như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thá»i gian, thư giãn, vượt qua khá»§ng hoảng, sáng tạo và đổi má»›i.
rong má»™t số trưá»ng hợp, để kỹ năng má»m dá»… hiểu và gần gÅ©i hÆ¡n nữa vá»›i tất cả đối tượng, ngưá»i ta chia khái niệm này thành những mảng nhá» hÆ¡n: Kỹ năng quản lý thá»i gian, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, làm việc đội nhóm…
Cụ thể Kỹ năng má»m có thể hiểu má»™t cách cÆ¡ bản Ä‘ó là:
* Kỹ năng đặt mục Ä‘ích mục tiêu cho kỹ năng cuá»™c Ä‘á»i;
* Kỹ năng thuyết trình;
* Tư duy và thay đổi bản thân;
* Kỹ năng giải quyết vấn Ä‘á»;
* Kỹ năng làm việc nhóm.
Ngoài ra, kỹ năng má»m có thể được hiểu má»™t cách cụ thể hÆ¡n. Äó còn là kỹ năng rèn luyện các phẩm chất cá nhân bao gồm:
* Ý thức trách nhiệm;
* Lòng tá»± trá»ng;
* Sá»± thân thiện, hòa đồng;
* Sá»± chân thành;
* Khả năng làm chá»§ bản thân.
Bên cạnh Ä‘ó là kỹ năng trong quá trình giao tiếp, tương tác vá»›i các cá nhân khác:
* Kỹ năng hòa nháºp và làm việc tốt trong má»™t đội/nhóm;
* Kỹ năng truyá»n đạt lại kiến thức cho ngưá»i khác;
* Kỹ năng phục vụ và làm thá»a mãn khách hàng cá»§a đơn vị mình;
* Kỹ năng lãnh đạo;
* Kỹ năng thuyết phục;
* Kỹ năng làm việc trong những môi trưá»ng khác nhau.
Theo các nhà tuyển dụng, những ứng viên tìm việc vá»›i các bằng cấp trưá»ng lá»›p và kinh nghiệm cần thiết thì có nhiá»u; nhưng để tìm được má»™t ứng viên lý tưởng vá»›i kỹ năng má»m hoàn hảo – đặc biệt cho các vị trí nhân sá»± cao cấp thì khó như mò kim Ä‘áy biển. Qua thu tháºp thông tin, phân tích thị trưá»ng lao động TP.HCM cho thấy, những kỹ năng má»m mà các nhà tuyển dụng đỠcáºp gồm kỹ năng: giao tiếp; kỹ năng viết, sá»± trung thá»±c, làm việc theo nhóm, thương thuyết, tính linh hoạt, thích ứng, đặt câu há»i, tư duy sáng tạo,…
Nhiá»u doanh nghiệp hiện nay có những cách phá»ng vấn khác nhau, từ kiểu há»i Ä‘áp thân máºt để Ä‘ánh giá độ “chân thành” cá»§a ứng viên cho đến việc tạo áp lá»±c bằng cách liên tục đưa ra các tình huống khó khăn để xem xét năng lá»±c thá»±c sá»± cá»§a ngưá»i được phá»ng vấn. Nhưng dù phải ứng phó vá»›i kiểu phá»ng vấn nào Ä‘i nữa, ngưá»i lao động phải luôn giữ được sá»± tá»± tin, 40% doanh nghiệp xem giao tiếp là kỹ năng quan trá»ng mà ứng viên cần có.
Giai Ä‘oạn há»™i nháºp kinh tế và thị trưá»ng lao động, Ä‘iá»u cạnh tranh lá»›n nhất chính là yếu tố con ngưá»i. Do Ä‘ó, các nhà tuyển dụng ngày nay Ä‘ã thá»±c tế lại càng thá»±c tế hÆ¡n rất nhiá»u. Há» không chỉ muốn thu nháºn ngưá»i biết làm công việc chuyên môn, mà còn phải có khả năng sáng tạo, biết cách giải quyết các phát sinh trong công việc, phối hợp hiệu quả vá»›i đồng nghiệp, có tư duy tích cá»±c và muốn thăng tiến cao hÆ¡n. Kỹ năng má»m được khẳng định là công cụ hữu hiệu nhất cho thành công trong nghá» nghiệp cá»§a má»—i ngưá»i.
Câu 3. Làm sao để rèn luyện kỹ năng má»m thưa ông?
Trả lá»i:
Kỹ năng má»m được tích lÅ©y từ quá trình Ä‘i há»c, Ä‘i làm và cả khi tương tác vá»›i các mối quan hệ khác trong cuá»™c sống.
Hầu hết những ngưá»i quản lý nhân sá»± và những ngưá»i giàu kinh nghiệm Ä‘á»u khẳng định: Cách duy nhất để trau dồi kỹ năng má»m là phải luyện táºp, há»c há»i thưá»ng xuyên, tạo cho mình má»™t phản xạ tức thá»i má»—i khi gặp các tình huống cần thiết. Sinh viên có thể tham gia các khoá há»c kỹ năng má»m tại các trung tâm phát triển kỹ năng hoặc cÅ©ng có thể tham gia há»c kỹ năng má»m trá»±c tuyến tại cổng Ä‘ào tạo trá»±c tuyến. Những kỹ năng này chúng ta không thể có được sau má»™t vài khóa há»c mà cần được trau đổi hàng ngày qua quá trình làm việc và Ä‘úc kết kinh nghiệm cá»§a chính bản thân mình. Không nên quan niệm rằng, việc há»c kỹ năng má»m giống như việc há»c những môn lý thuyết khác, mà nên há»c từ những ngưá»i có kinh nghiệm thá»±c tế thông qua việc tiếp cáºn, nói chuyện và chia sẻ vá»›i há». Sau Ä‘ó, hãy biết váºn dụng má»™t cách linh hoạt vào thá»±c tế và biết những kỹ năng Ä‘ó trở thành kỹ năng cá»§a chính mình.
Ví dụ, má»™t trong những kỹ năng Ä‘òi há»i hầu hết các cá nhân phải có là kỹ năng làm việc nhóm. Nếu không tham gia lá»›p há»c rèn luyện kỹ năng má»m, ai cÅ©ng có thể hiểu làm việc theo nhóm là gì, ở mức đơn giản nhất là hiểu được Ä‘ó là cách việc theo má»™t đội, làm việc chung vá»›i nhau. Thế nhưng, khi khái niệm làm việc nhóm được giá»›i thiệu thông qua lá»›p rèn luyện kỹ năng vá»›i những bài táºp cụ thể thì sẽ làm thay đổi thái độ cá»§a ngưá»i há»c hiểu rõ kỹ năng này thưá»ng bao gồm má»™t số nhân tố chính: xác định vấn Ä‘á»; phân loại vấn Ä‘á»; mô hình hóa vấn Ä‘á»; sá» dụng các công cụ giải quyết vấn Ä‘á»; qui trình giải quyết vấn Ä‘á».
Và ngưá»i sinh viên nháºn thức được Ä‘ó là má»™t kỹ năng cần thiết và cụ thể cần rèn luyện. Váºy Ä‘iá»u gì quyết định đến thành công cá»§a việc thá»±c hiện kỹ năng má»m? Äó không phải vì Ä‘iá»u kỳ diệu từ những kỹ năng há»c được mà chính là thái độ cầu tiến trong má»—i ngưá»i. Kỹ năng má»m có thể được há»c và rèn luyện ở má»i lúc, má»i nÆ¡i và không chỉ bó hẹp trong ngần ấy tiêu chuẩn, chuẩn má»±c.
Và như váºy, chỉ cần có ý chí cầu tiến, sẵn sàng thay đổi và hòa đồng, má»—i ngưá»i có thể đưa ra những khái niệm và tá»± rèn luyện kỹ năng má»m cho chính mình, vá»›i nhiá»u cách khác nhau.
Äối vá»›i ngưá»i sinh viên, việc há»c và rèn luyện kỹ năng khi còn há»c ở trưá»ng là rất cần thiết. Tuy nhiên, Sinh viên trước hết phải xác định rõ ngành nghá» công việc mình há»c và muốn làm sau khi ra trưá»ng, sau Ä‘ó phân tích xem đối vá»›i công việc Ä‘ó, Ä‘âu là kỹ năng “cứng”, Ä‘âu là kỹ năng “má»m”. Chẳng hạn vá»›i vị trí nhân viên phòng Kinh doanh thì kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng lại chính là kỹ năng “cứng”, hay chính là chuyên môn cá»§a nghá» nghiệp. Nhưng vá»›i vị trí Láºp trình viên máy tính thì đương nhiên Ä‘ó là những kỹ năng “má»m”. Việc xác định rõ “má»m”, “cứng” và nháºn ra Ä‘iểm mạnh, Ä‘iểm yếu, những mặt thiếu hụt cá»§a bản thân là yêu cầu đầu tiên và rất quan trá»ng để trau dồi kỹ năng “má»m”. Các em phải táºp kỹ năng hàng ngày, cÅ©ng như táºp viết, táºp Ä‘á»c thì má»›i nhuần nhuyá»…n được. Hãy nhá»› rằng, xã há»™i ngày này là má»™t xã há»™i thay đổi, cần sá»± uyển chuyển chứ không cần sá»± cứng nhắc.
Vì thế, kỹ năng má»m cần được nghiêm túc nhìn nháºn là má»™t quá trình tích lÅ©y. Sinh viên dá»±a trên những khả năng cá»§a bản thân, mục tiêu trong tương lai để xây dá»±ng lá»™ trình rèn luyện các kỹ năng qua má»—i năm há»c; từ Ä‘ó đến khi ra trưá»ng, sẽ tá»± tin vá»›i năng lá»±c cá»§a mình cùng vá»›i bá»™ hồ sÆ¡ xin việc hoàn hảo